วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปแอฟริกา1

ลักษณะภูมิอากาศ
ทวีปแอฟริกามีพื้นที่อยู่ในเขตร้อนเป็นส่วนใหญ่   ส่วนที่อยู่ในเขตอบอุ่นมีน้อย  พอจะแบ่งเขตภูมิอากาศได้เป็น
6  เขต คือ
1.  ภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าเขตร้อน  หรือ  เขตทรอปิก   มีอากาศร้อนจัด  ฝนตกชุก  อุณหภูมิสูงตลอดปี
พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าดงดิบ  ได้บริเวณประเทศคองโก  มีที่ราบชายฝั่งรอบๆ อ่าวกินี  และบริเวณที่ราบสูงด้านตะวันออกของทวีป
2.  ภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าเขตร้อน  หรือ  ทุ่งหญ่าสาวานา     มีฝนตกชุกในฤดูร้อนและแห้งแล้งในฤดูหนาว
พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าผลัดใบเขตร้อน (ป่าเบญจพรรณ)   บริเวณที่แห้งแล้ง มีฝนตกน้อยจะเป็นทุ่งหญ้าเขตร้อน หรือทุ่งหญ้าสาวานา   ได้แก่บริเวณทางตอนเหนือและทางตอนใต้ของเส้นศูนย์สูตร
3.  ภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้ากี่งทะเลทรายเขตอบอุ่น  หรือ  ทุ่งหญ้าสแตปป์     ลักษณะภูมิอากาศไม่แห้งแล้งมากเหมือนเขตทะเลทราย  ฝนตกน้อย  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นทุ่งหญ้าขึ้นเบาบาง  เรียกว่า ทุ่งหญ้าสแตปป์  ได้แก่ อ่าวซิดรา และบริเวณรอบเขตทะเลทรายต่างๆ
4.  ภูมิอากาศแบบทะเลทราย   ลักษณะภูมิอากาศร้อนแห้งแล้งมากที่สุด  มีฝนตกน้อยมาก  ได้แก่บริเวณทะเลทรายต่างๆ  เช่น  ทะเลทรายสะฮารา  ทะเลทรายลิเบีย  ะเลทรายกาลาฮารี  และทะเลทรายนามิบ
5.  ภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน   อยู่ทางตอนเหนือของทวีป ได้แก่บริเวณชายฝั่งบาร์บารี (Barbary Coast)  และทางตอนใต้ของทวีปบริเวณด้านตะวันตกของแหลมกูดโฮป (Cape of Good Hope)
6.ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น  มีฝนตกมากในฤดูร้อน  ฤดูหนาวอบอุ่น  มีกระแสน้ำอุ่นโมซัมบิกไหลผ่าน  ได้แก่
บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของทวีป  ทุ่งหญ้าเขตอบอุ่นในแอฟริกาเรียกว่า ทุ่งหญ้าไฮเวย์   มีลักษณะเดียวกันกับทุ่งหญ้า
สแตปป์ในทวีปยุโรป
ทรัพยากรและอาชีพ
การเพาะปลูก     ในเขตอากาศร้อนชื้นบริเวณแอฟริกาตะวันตก   ลุ่มแม่น้ำคองโก  และชายฝั่งแอฟริกาด้านตะวันออก  มีการปลูกพืชเมืองร้อนหลายชนิด  เช่น  ปาล์มน้ำมัน  และโกโก้  ซึ่งทวีปแอฟริกาปลูกได้มากที่สุดของโลก  นอกจากนี้มีการปลูก กาแฟ  อ้อย  ฝ้าย  และป่านศรนารายณ์   ในเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีการปลูกข้าวสาลี  และพืชผลไม้
การเลี้ยงสัตว์  การเลี้ยงสัตว์ในทวีปแอฟริกาทำกันแพร่หลายมาก  เพราะมีอากาศแบบทุ่งหญ้าเป็นบริเวณกว้าง  วัวที่เลี้ยงเป็นวัวพันธุ์พื้นเมืองที่เรียกว่า วัวเขายาว” (Long – horned cattle)  ส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงแบบพื้นบ้านที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ปัญหาการลี้ยงวัวในเขตนี้ทีสำคัญคือ  การแพร่ของเชื้อโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่มีแมลง เซตซี (Tsetse Fly)  ซึ่งบางเขตไม่อาจเลี้ยงสัตว์ได้ เนื่องจากมีแมลงชนิดนึ้ชุกชุมมาก   ในเขตทะเลทรายมีการเลี้ยงอูฐ  และแกะ  โดยทำการเลี้ยงแบบอพยพย้ายถิ่นตามฤดูกาล อย่างเช่น ในทะเลทรายสะฮารา  และทะเลทนายลิเบีย   ในเขตภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน และบริเวณที่มีอากาศอบอุ่นชื้น  มีการเลี้ยงวัวเนื้อ  วัวนมแพะ  แกะ เป็นจำนวนมาก  โดยนำแกะพันธุ์เมอริโนจากทวีปออสเตเลียมาเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่
การล่าสัตว์    ทวีปแอฟริกามีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มาก และหลากหลายชนิด  ทำให้ทวีปแอฟริกามีชื่อเสียงในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า และการล่าสัตว์ป่า  สัตว์ป่าที่ถือเป็นสัญญลักษณ์ประจำทวีปแอฟริกาได้แก่  สิงโต   ม้าลาย  ยีราฟ  แรด  และช้างแอฟริกา   มีชนพื้นเมืองบางเผ่ายังคงดำรงชีพด้วยการล่าสัตว์ เช่น พวกปิ๊กมี่  ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำคองโก และพวกบุชแมน ที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายกาลาฮารี เป็นต้น
การป่าไม้  เขตที่มีความสำคัญในการทำป่าไม้ของทวีปแอฟริกา คือบริเวณชายฝั่งอ่าวกินี  ซึ่งอากาศร้อนชื้น  มีฝนตกชุก  และอยู่ใกล้ทะเล  ไม้ที่นำออกจำหน่ายมากได้แก่ไม้มะฮอกกานี  การตัดไม้ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการทำเชื้อเพลิงในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่  การส่งออกจำหน่ายในตลาดมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
การประมง  แหล่งประมงสำคัญของทวีปแอฟริกา  ได้แก่น่านน้ำชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้  ตั้งแต่แหลมกูดโฮปจนถึงปากแม่น้ำคองโก  ในเขตนี้มีกระแสน้ำเย็นเบงเกลา ไหลผ่าน  ประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้เป็นประเทศที่จับปลาได้มากที่สุดในทวีปแอฟริกา  เมื่อเปรียบเทียบกับทวีปอื่นๆ แล้วยังนับว่ามีปริมาณการจับปลาน้อยกว่าทวีปอื่นๆ
การอุตสาหกรรม    อุตสาหกรรมของทวีปแอฟริกายังอยู่ในขั้นเริ่มต้น  ที่สำคัญมากที่สุดคือ  การขุดแร่  สาธารณรัฐแอฟริกาใต้มีการขุดแร่ ทองคำ  และ เพชร  มากที่สุดของโลก  เหมืองทองคำที่สำคัญอยู่ที่เมืองวิตวอเตอร์สแรนด์  ในมณฑลทรานสวาล  และเหมืองเพชรที่เมืองคิมเบอร์ลีย์  ในมณฑลเคปโบรวินซ์   นอกจากนี่บริเวณทางภาคใต้ตอนบนของทวีปยังเป็นแหล่ง แร่ยูเรเนียมขนาดใหญ่อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น