วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

โลกของเรา(ทวีปยุโรป2)

ลักษณะภูมิอากาศ
ลักษณะภูมิอากาศของทวีปยุโรป แบ่งได้  8  เขตใหญ่ๆ  คือ
1. ภูมิอากาศแบบทรุนดรา (Tundra Climate)   เป็นภูมิอากาศแบบขั้วโลก  มีลักษณะอากาศหนาวเย็นตลอดปี  มีระยะฤดูหนาวยาว  ฤดูร้อนอุณหภูมิสูงไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส  มีพืชพันธุ์ธรรมชาติที่ขึ้นได้ดีในเขตนี้คือ มอส  ตะไคร่น้ำ   ได้แก่บริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของคาบสมุทรสแกนดิเนียเวีย  และชายฝั่งมหาสมุทรอาร์ติกของรัสเซียทะเลบริเวณนี้ เช่น ทะเลขาว   ทะเลเบเรนต์ส   ทะเลคารา จะมีสภาพเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว  ทำให้ใช้ประโยชน์ทางด้านการคมนาคมและขนส่งได้น้อยมาก
2. ภูมิอากาศแบบกึ่งขั้วโลก (Sub Arctic Climate)    มีลักษณะภูมิอากาศหนาวเย็นตลอดปี  ฤดูหนาวอากาศหนาวจัด ฤดูร้อนอากาศเย็น   พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่  ต้นสน  หรือ ป่าไทก้า  ได้แก่บริเวณคาบสมุทรสแกนดิเนียเวีย   และทางภาคเหนือของรัสเซีย
3. ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้นภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก (Marine West  Coast  Climate)   มีลักษณะภูมิอากาศอบอุ่นตลอดปี  มีฝนตกชุก  ฤดูร้อนอากาศอบอุ่น  ฤดูหนาวค่อนข้างเย็น มีฝนตกในฤดูหนาว  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่  ป่าผลัดใบเขตอบอุ่น   ได้แก่บริเวณทางตอนใต้ของเกาะอังกฤษ  และที่ราบใหญ่ตอนกลาง บริเวณชายฝั่งทะเลเหนือ
4. ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้นภาคพื้นทวีป (Humid  Contimental  Climate)   มีลักษณะภูมิอากาศในฤดูหนาวอากาศหนาว  ฤดูร้อนอากาศอบอุ่น  มีฝนตกปานกลาง  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่  ป่าผสมระหว่างป่าผลัดใบกับป่าสน   ได้แก่บริเวณที่ราบใหญ่ภาคกลาง  และบริเวณตอนกลางของคาบสมุทรไอบีเรีย (Iberian Peninsula)  และทางตอนใต้ของประเทศรัสเซีย
5. ภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทรายแถบอบอุ่น (Cold  Stappe  Climate)   มีลักษณะภูมิกาศอบอุ่นค่อนข้างแห้งแล้งพืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่หญ้า   ได้แก่บริเวณภาคใต้ของรัสเซีย  ตอนเหนือของทะเลดำ    ทะเลแคสเปียน    และบริเวณตอนกลางของคาบสมุทรไอบีเรีย
6. ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น  (Humid  Sub-tropical  Climate)   มีลักษณะภูมิอากาศอบอุ่น  ฤดูร้อนอากาศค่อนข้างร้อน  ฤดูหนาวอบอุ่น  มีฝนตกตลอดปี  ไม่มีฤดูแล้ง  ได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำอุ่นกลัฟ์สตรีม พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ ป่าไม้ผลัดใบ   ได้แก่บริเวณคาบสมุทรบอลข่าน  ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป
7. ภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Maditerranean  Climate)  มีลักษณะภูมิอากาศอบอุ่นตลอดปี  ฤดูหนาวอากาศอบอุ่น  มีฝนตกในฤดูหนาว  ฤดูร้อนอากาศร้อน  ท้องฟ้าโปร่งตลอดปี  เป็นเขตที่ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตก  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ป่าผลัดใบเขตอบอุ่น  และพืชจำพวกผลไม้  ส่วนใหญ่เป็นพืชตระกูลส้ม  อะงุ่น  มะนาว  ได้แก่บริเวณชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของปทวีป
8. ภูมิอากาศแบบที่สูง (Hightland  Climate)   มีลักษณะภูมิอากาศแตกต่างกันตามระดับความสูงของพื้นที่  ได้แก่บริเวณเทือกเขาสูงทางตอนใต้ ได้แก่  เทือกเขาแอลป์  ซึ่งมีภูมิอากาศบริเวณเชิงเขาเป็นแบบอบอุ่นชื้นภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก  แต่เมื่อไต่สูงขึ้นไปภูมิอากาศเป็นแบบป่าสนไทก้า  และบริเวณยอดเขาเป็นภูมิอากาศแบบทรุนดา มีน้ำแข็งปกคลุมตลอดปี  บริเวณนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของทวีปยุโรป
ทรัพยากรและอาชีพ
ทวีปยุโรปเป็นทวีปที่มีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจสูงมาก  เนื่องจากมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์  มีบุคลากรที่มีความสามารถในด้านเทคโนโลยี และการจัดการสูง  สามารถนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ ได้อย่างเต็มที่  ไม่ว่าจะเป็นด้านเกษตรกรรม  อุตสาหกรรม  และการค้า   ทวีปยุโรปได้แก่ปัญหาการแข่งขันทางการค้าภายในทวี ด้วยการจัดตั้ง กลุ่มตลาดร่วมยุโรป (E.E.C.  :  Eurpoean  Economic  community)  หรือที่เรียกกันว่า  ตลาดร่วมยุโรป (Common Market)  ต่อมาได้พัฒนาขึ้นเป็น  E.U.   และได้เปิดใช้สกุลเงินร่วมกัน
การเพาะปลูก  ทวีปยุโรปมีพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกน้อยมาก  เนื่องจากพื้นที่บางส่วนของที่ราบใหญ่ที่ใช้ในการเพาะปลูกถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัยและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ  จึงทำให้การเพาะปลูกของทวีปยุโรปเป็นการเพาะปลูกแบบ หนาแน่น แต่ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้สูง  เนื่องจากใช้วิธีการเพาะปลูกที่ทันสมัย  และมีความเจริญทางด้านวิชาการสูง  การเพาะปลูกทำเป็นไร่การค้าขนาดใหญ่  โดยใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีชั้นสูงเข้าช่วยในการผลิต
การเลี้ยงสัตว์   ทวีปยุโรปเลี้ยงสัตว์หลายประเภท  แตกต่างกันไปตามลักษณะภูมิอากาศ เช่น  บริเวณคาบสมุทรสแกนดิเนียเวีย  ซึ่งมีภูมิอากาศแบบทุนดรา  มีการเลี้ยงกวางเรนเดียร์   หรือบริเวณที่ราบสูงและทุ่งหญ้าสแตปป์ จะมีการเลี้ยงวัวเนื้อ  แกะ  แพะ   ในเขตภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก มีการทำฟาร์มโคนม   บริเวณเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีการเลี้ยงวัวเนื้อ  แกะ  และแพะ
ถึงเม้ยุโรปจะลี้ยงสัตว์ได้เป็นจำนวนมาก  แต่ก็ไม่เพียงพอกับการบริโภคภายในทวีป  ต้องสั่งซื้อเนื้อสัตว์จากทวีปออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์   โดยเฉพาะประเทศอังกฤษ  เป็นประเทศที่สั่งซื้อเนื้อสัตว์เข้าประเทศมากที่สุดของโลก  คือสั่งซื้อเนื้อเข้าประเทศถึง 5.3%  ของจำนวนเนื้อที่จำหน่ายในตลาดโลก
การประมง   ทวีปยุโรปมีแหล่งประมงหลายแห่ง  เช่น  ทะเลเหนือ  ซึ่งเป็นแหล่งจับปลาได้มากที่สุดของโลก  บริเวณนี้เป็นที่มีกระแสน้ำอุ่นกลัฟสตรีมกับกระแสน้ำเย็นเลบาดอร์ มาบรรจบกัน ทำให้เกิดบริเวณที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม และอุดมสมบูรณ์ที่สุด (Peankton)  เป็นแหล่งที่มีปลาชุกชุมของโลก ที่เรียกว่า ดอกเกอร์แบงค์ (Dogger Bank)   บริเวณทะเลดำและทะเลแคสเปียน  เป็นแหล่งจับปลาสำคัญที่สุดของประเทศรัสเซีย  ปลาที่จับส่วนใหญ่เป็น สเตอร์เจียน   ไข่ของปลาสเตอร์เจียนใช้ทำอาหารที่มีชื่อเสียงของรัสเซียคือ ไข่ปลาคาเวียร์  (ทานพร้อมกับเหล้าวอสก้า)   นอกจากนั้นจะมีประมงบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  อ่าวบิสเคย์  ประเทศที่จับปลามากคือ  รัสเซีย  นอรเวย์   อังกฤษ  สเปน  เยอรมัน  ฝรั่งเศส  ไอซแลนด์  เดนมาร์ก  ตามลำดับ
ป่าไม้   เนื้อที่ส่วนใหญ่ของทวีปยุโรป  ได้ถูกแผ้วถางทำการกสิกรรม  จึงทำให้เนื้อที่ป่ามีเหลือเพียงเล็กน้อย  แต่ทวีปยุโรปเป็นประเทศที่ตัดไม้มากที่สุด คือ 30%  ของปริมาณไม้ที่ตัดของโลก  ทั้งนี้เนื่องจากทวีปยุโรปใช้วิธีการเพาะปลูกที่ทันสมัย  แทนที่จะปล่อยให้ต้นไม้ขึ้นเองตามธรรมชาติ  มีการบำรุงรักษาและการจัดการที่ดี  เขตป่าไม้ที่สำคัญของยุโรปอยู่บริเวณที่ราบรัสเซีย ในประเทศรัสเซีย  ไม้สำคัญคือไม้สน (ไทก้า) และบริเวณคาบสมุทรสแกนดิเนียเวีย
อุตสาหกรรม  ทวีปยุดโรปมีการขุดแร่เหล็กและถ่านหินมากที่สุดของโลก  และเป็นแร่เหล็กและถ่านหินที่มีคุณภาพดีอีกด้วย   แหล่งถ่านหินที่สำคัญของยุโรปได้แก่ เกาะอังกฤษ  ลุ่มแม่น้ำซางเบรอะ (Sambre)  ในภาคเหนือของฝรั่งเศส   ลุ่มแม่น้ำเมอส (Meuse)  ในเบลเยีม   ลุ่มแม่น้ำรูห์ (Ruhr) และแม่น้ำซาร์ (Saar) ในเยอรมัน   แคว้นไซลีเซีย (Silesia)  ในโปแลนด์   แคว้นโดเนตซ์ (Donetz) ในภาคใต้ของรัสเซีย
การขนส่งถ่านหินในเยอรมันใช้ขนส่งตามลำแม่น้ำไรน์  จนบ้างครั้งก็เรียกแม่น้ำสายนี้ว่า เม่น้ำถ่านหิน  ประเทศที่ขุดถ่านหินได้มากตามลำดับคือ รัสเซีย  เยอรมัน  อังกฤษ  โปแลนด์  ประเทศที่ขุดแร่เหล็กได้มากคือ รัสเซีย  ฝรั่งเศส  สวีเดน  เยอรมัน  และอังกฤษ  โดยมีประเทศสวีเดนและเบลเยีมเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้าที่มีคุณภาพดีทีของโลก   เมืองอุตสาหกรรมของทวีปยุโรปส่วนใหญ่ตั้งอยู่รอบๆ เขตถ่านหิน  เพราะเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่มีราคาถูก  เชื้อเพลิงที่ใช้รองลงไปจากถ่านหิน คือ ไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ  ซึ่งอยู่นอกเขตถ่านหิน  เช่นบริเวณลุ่มแม่น้ำโป  ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี  และบริเวณทางตอนใต้ของคาบสมุทรสแกนดิเนียเวีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น