วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปอเมริกาใต้2

ลักษณะภูมิอากาศ
ภูมิอากาศของทวีปอเมริกาใต้ แบ่งได้  7  เขต  คือ
1.  เขตภูมิอากาศร้อนชื้น (Tropical Rainy Climate)   บริเวณนี้ได้แก่ บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำอเมซอน  เป็นบริเวณที่มีอากาศร้อนเนื่องจากอยู่บนเส้นศูนย์สูตร  ได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำอุ่นเหนือศูนย์สูตร ที่พัดเข้ามาตามลำแม่น้ำ  ทำให้มีฝนตกชุกตลอดปี  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าดงดิบขนาดใหญ่ที่สุดของโลก  ชาวอเมริกาใต้เรียกป่าดงดิบว่า เซลวัส” (Selvas)
2. ทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทรายเขตร้อน (Savanna Climate)   ได้แก่บริเวณที่ราบสูงมาโตกรอสโซ  และที่ราบสูงบราซิล  เป็นเขตภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าเมืองร้อน หรือ ทุ่งหญ้าสาวานนา  ชาวอเมริกาใต้เรียกบริเวณทุ่งหญ้าสาวานนานี้ว่า ทุ่งหญ้ายาโนส” (Lanos)   พืชพันธุ์ธรรมชาติบริเวณนี้ได้แก่ ทุ่งหญ้าเมืองร้อน  บ้างแห่งที่ฝนชุกจะเป็นป่าโปร่ง  ป่าผลัดใบเมืองร้อน
3. เขตภูมิอากาศแห้งแล้ง และ ทะเลทราย  (Dry & Desert Climate)  ได้แก่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของทวีป  คือ  บริเวณระหว่างประเทศเปรูกับประเทศซิลี ได้แก่  ทะเลทรายอะตากามา (Atacama Desert)   ทะเลทรายบาตราโกเนีย  ในประเทศอาร์เจตินา
4. เขตภูมิอากาศอบอุ่นซื้น  (Humid Subtropical Climate)   ได้แก่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของทวีป  มีอากาศอบอุ่น  ฝนตกตลอดปี  ส่วนมากตกในฤดูร้อน  พืชพันธุ์ธรรมขาติได้แก่ ทุ่งหญ้า และป่าผลัดใบเขตอบอุ่น  ในประเทศอาร์เจนตินาเรียกทุ่งหญ้าเขตอบอุ่นนี้ว่า ทุ่งหญ้าปัมปัส
(Pumpus)  ซึ่งเป็นทุ่งหญ้าลักษณะเดียวกับทุ่งหญ้าแพรรี่ของทวีปอเมริกาเหนือ  จึงเป็นบริเวณที่ใช้ในการเพาะปลูกข้าวสาลี ข้าวโพด  และเลี้ยงสัตว์ ของทวีปอเมิรกาใต้
5. เขตภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน   (Mediterranean Climate)  ได้แก่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปอเมริกาใต้  ระหว่างเส้นละติจูดที่ 3040 องศาใต้  บริเวณตอนกลางของประเทศซิลี  มีอากาศร้อนในฤดูร้อน  ฤดูหนาวอบอุ่น  มีฝนตกในฤดูหนาว  ท้องฟ้าโปร่งตลอดปี  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่  ไม้โอ๊ค  และต้นไม้ที่มีใบเป็นมัน  เช่น  มะกอก  วัลนัต  และไม้ผล เช่น อะงุ่น  ส้ม
6. เขตภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก (Marine West Coast Climate)  อยู่ทีบริเวณด้านตะวันตกเฉียงใต้ของทวีป  ตั้งแต่ละติจูดที่ 4050 องศาใต้ลงไป  จนถึงแหลมฮอร์น (Cape Horn)  เป็นบริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตกอย่างเต็มที่  ทำให้มีฝนตกชุกตลอดปี  อากาศค่อนข้างหนาวเย็นกว่าเขตเมดิเตอร์เรเนียน
7. เขตภูมิอากาศแบบที่สูง (Highland Climate)  ได้แก่บริเวณเทือกเขาแอนดีส  ซึ่งเนเทือกเขาที่มีความสูงกว่า  6,000  เมตรจากระดับน้ำทะเล  จึงทำให้ภูมิอากาศอบอุ่นบริเวณตอนกลาง และหนาวเย็นในบริเวณยอดเขา  แม้จะเป็นเทือกเขาที่ตั้งอยู่ในแนวศูนย์สูตรก็ตาม
ทรัพยากรและอาชีพ
การเพาะปลูก  ทวีปอเมริกาใต้มีการเพาะปลูกพืชหลายชนิด เช่น ข้าวโพด  ข้าวสาลี  และข้าวเจ้า  ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เป็นอาหารของชาวพื้นเมือง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  กาแฟ   ยาสูบ   เป็นสินค้าที่มี ชื่อเสียงที่สุดของทวีปอเมริกาใต้  ซึ่งผลิตได้กว่า  70  เปอร์เซ็นของผลผลิตทั่วโลก  โดยมีประเทศบราซิล  ผลิตได้มากที่สุดของโลก  รองลงมาได้แก่ โคลัมเบีย  นอกจากนี้ได้แก่ โกโก้  และพืชเมืองร้อนต่างๆ  เช่น  ฝ้าย  อ้อย  กล้วย  และพืชผลไม้เขตเมดิเตอร์เรเนียน  เช่น  ส้ม  อะงุ่น  บริเวณที่ปลูกกาแฟและยาสูบ เป็นดินทีเรียกว่า เทรารอสซา
การเลี้ยงสัตว์   ทวีปอเมริกาใต้มีการเลี้ยงสัตว์มากที่บริเวณเขตลุ่มน้ำปารานา ปารากวัย อุรุกวัย  ซึ่งเป็นเขตที่มีอากาศอบอุ่นชื้น  ได้แก่บริเวณทุ่งหญ้ากัมโปส ในประเทศบราซิล  และทุ่งหญ้าปัมปัส ในประเทศอาร์เจนตินา  สัตว์ที่เลี้ยงส่วนใหญ่ได้แก่ วัวเนื้อ แกะ ประเทศอาร์เจนตินา  เป็นประเทศที่ส่งเนื้อวัวออกจากหน่ายเป็นอันดับหนึ่งของโลก
การล่าสัตว์   มีมากที่บริเวณเขตลุ่มแม่น้ำอเมซอน  ซึ่งเป็นเขตป่าดงดิบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก  พลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย  เผ่าอินคา  ซึ่งบริเวณนี้แต่เดิมเป็นอารยธรรมอินคาที่เก่าแก่  ซึ่งยังคงดำรงชีวิตอยู่ด้วยการล่าสัตว์  และการเก็บของป่าเป็นส่วนใหญ่  และพื้นที่บางแห่งของบริเวณป่าดงดิบลุ่มแม่น้ำอเมซอนยังเป็นบริเวณที่ยังไม่มีการสำรวจ
การป่าไม้   ทวีปอเมริกาใต้มีเนื้อทีที่เป็นป่าไม้ในเขตเมืองร้อนกว้างขวางทวีปอื่นๆ  ทั้งหมดผลิตผลส่วนใหญ่ได้จากป่าเมืองร้อนที่สำคัญ คือ ยางไม้ชนิดต่างๆ  เช่น  ยางพารา  ยางซิเซิล (ใช้ทำหมากฝรั่ง)  สมุนไพร   อย่างเช่นเปลือกชิโคนา  ซึ่งใช้สกัดยาควินิน  ผลไม้เปลือกแข็ง เช่น บราซิลนัท  ใช้ทำอาหาร
การประมง   บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้  ซึ่งมีกระแสน้ำเย็นเปรูไหลเรียบชายฝั่ง  เป็นเขตที่มีปลาอาศัยอยู่ชุกชุม  และสองประเทศคือประเทศเปรูกับประเทศซิลีจับปลาได้เป็นอันดับหนึ่งของทวีป  โดยเฉพาะเปรูจับปลาได้มากเป็นอันดับสามของโลก  รองจากญี่ปุ่นและสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางชายฝั่งด้านตะวันออกของทวีป  ประเทศบราซิลและอาร์เจนตินา เป็นประเทศทที่เป็นบริเวณแหล่งจับปลาที่สำคัญ
การขุดแร่  แหล่งแร่ที่สำคัญของทวีปอเมริกาใต้  มีอยู่ในเขตเทือกเขาแอนดีสทางตะวันตกของทวีป  กับในเขตที่ราบสูงกิอานา  และที่ราบสูงบราซิส  ทางตะวันออกของทวีป  ในเขตเทือกเขาแอนดิสมีแร่ที่สำคัญ คือ น้ำมันปิโตเลียม  ในเขตประเทศเวเนซุเอลา  โคลัมเบีย  และเปรู  โดยเฉพาะเวเนซุเอลา ผลิตน้ำมันดิบได้มากเป็นที่สองรองจากสหรัฐอเมริกา
๏ แร่ถ่านหิน  มีมากในภาคกลางและภาคใต้ของที่ราบสูงบราซิล
๏ แร่เหล็ก  มีมากในประเทศบราซิลและเวเนซุเอลา
๏ เพชร  ประเทศบราซิลผลิตเพชรได้มากเป็นอันดับสองรองจากสาธารณรัฐแอฟริกา
อุตสาหกรรม   อุตสาหกรรมในทวีปอเมิรกาใต้  ยังไม่สู้เจริญก้าวหน้ามากนัก  ส่วนมากเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก  ผลิตสินค้าเพื่อใช้ภายในประเทศ  ที่สำคัญ  เช่น  โรงงานทอผ้าฝ้ายในบราซิล  โรงงานทำน้ำตาลและผลไม้กระป๋องในบราซิลและอาร์เจนตินา  โรงงานทำเนื้อสกัด  และโรงงานฆ่าสัตว์ในประเทศอาร์เจนตินา  และประเทศอุรุกวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น