วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปแอฟริกา2

ประชากร
ทวีปแอริกาเป็นดินแดนที่มีอารยธรรมหลายรูปแบบ คือ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์   ในประเทศอียิปต์ ทางตอนเหนือของทวีป
อารยธรรมฟีนีเซีย  ทางฝั่งทะเลเมติเตอร์เรเนียน  ทางตะวันตกเฉียงเหนือ
อายธรรมโรมัน  ทางตอนเหนือ (ภายหลังการขยายตัวของอณาจักรโรมัน ในคริสต์ศตวรรษที่  6 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 15)  ซึ่งชาวโรมันได้ขนานนามทวีปแอฟริกาว่า ทวีปมืด  (Dark Continent)
ประชากรในทวีปแอฟริกา  แบ่งตามเชื้อชาติเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้
กลุ่มนิโกร
พวกบันดู  (Bantu)   เป็นชนเผ่าใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา  อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกและทางใต้ของทวีป
พวกซุดานนิโกร  (Sudanese  Negro)  เป็นเชื้อสายนิโกรที่มีรูปร่างสูงใหญ่  อาศัยอยู่ทางตะวันตกของทวีป  ชายฝั่ง
อ่าวกินี  พวกนิโกรพวกนี้ถูกนำไปขายเป็นทาสในทวีปอเมริกาเหนือ
พวกปิ๊กมี่  (Pygmy)   มีรูปร่างเตี้ยเล็ก  มีความเจริญล้าหลังมาก  อาศัยอยู่ในเขตป่าลุ่มแม่น้ำคองโก  เลี้ยงชีวิตด้วยการล่าสัตว์และเก็บของป่า
พวกบุซเมน  และ  ฮอทเทนทอต  (Bushmen  and  Hottentot)   อยู่ในแอฟริกาใต้  ทะเลทรายกาลาฮารี  มีจำนวนเหลืออยู่ไม่มากนัก  พวกบุชแมน เลี้ยงชีพด้วยการล่าสัตว์  ส่วนพวกฮอทเทนทอตเลี้ยงชีพด้วยการเลี้ยงสัตว์
พวกแฮไมท์  (Hamites)   เป็นชนพื้นเมืองที่อาศํยอยู่ทางภาคเหนือของทวีป  เดิมกระจายอยู่อย่างกว้างขวางตั้งแต่ฝั่งทะเลแดงจนถึงฝั่งแอตแลนติก  แต่ในปัจจุบันมีเหลืออยู่ไม่มากนัก  แถบเทือกเขาแอตลาส
พวกเซไมท์  (Semites)   เป็นพวกเชื้อสายอาหรัรบที่อพยพมาจากเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เข้ามาในสมัยกลาง  ปัจจุบันอาศัยอยู่มากในบริเวณลุ่มแม่น้ำไนล์
กลุ่มซาวเอเซีย    ชาวเอเชียที่เข้าไปตั้งหลักแหล่งในทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย และชาวอาหรับ  โดยมาก
อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้
การคมนาคม
การคมนาคมในทวีปแอฟริกามีน้อยและล้าหลังกว่าทวีปอื่นๆ  เป็นอันมาก  ทั้งนี้เพราะลักษณะทางภูมิประเทศ และคุณภาพของประชากรในทวีปเป็นสำคัญ
ทางบก    มีทางรถไฟสายสั้นๆ  อยู่ตามชายฝั่งทะเลเท่านั้น  และมีอยู่ไม่ตลอด  มักขาดเป็นตอนๆ  ประเทศที่มีเส้น
ทางคมนาคมหนาแน่น  คือ  ประเทศสาะรณารัฐแอฟริกาใต้  มีเมืองโจฮันเนสเบอร์ก (Johannesburg)  เป็นเมืองศูนย์กลางการคมนาคม
ทางน้ำ     มีเส้นทางเดินเรือหลายสาย  ทางชายฝั่งด้านตะวันตกและในแอฟริกาใต้  เมืองท่าใหญ่อยู่ที่เมืองเคปเทาน์(Cape Town)   ในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้
คลองสุเอซ  (Suez Cannal)   เป็นคลองที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน  มีระยะทางยาว   160กิโลเมตร  ตั้งแต่เมืองปอร์ตเสด (Port  Said)  ที่ฝั่งเมติเตอร์เรเนียน  ถึงเมืองสุเอซ  ที่อ่าวสุเอซในทะเลแดง   คลองสุเอซขุดขึ้นระหว่างปี  พ.ศ. 24062412  โดยวิศวกรชาวฝรั่งเศสชื่อ  เฟอร์ดิมานด์  เดอ  เลสเซป  (Ferdinand  de  Lesseps)
ทางอากาศ   มีสายการบินติดต่อทั้งภายในทวีปและระหว่างทวีป  ศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศ  ได้แก่  ไคโร(อียิปต์)   เซนต์หลุยส์ (เซเนกัล)   แอลเจียร์ (แอลจีเรีย)   โจฮันเสนเบอร์ก และ เคปเทาน์ (แอฟริกาใต้)
สรุปลักษณะสำคัญของทวีปแอฟริกา
1.ทวีปแอฟริกา  มีขนาดใหญ่เป็นที่สองรองจากทวีปเอเซีย  มีเนื้อที่ประมาณ  30  ล้านตารางกิโลเมตร
2.ลัษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง  มีที่ราบลุ่มอยู่น้อยมาก  เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดพื้นที่ของทวีป
3.มีแม่น้ำสายยาวๆ  อยู่หลายสาย  แต่ใช้ประโยชน์ในการเดินเรือได้น้อย  เพราะแม่น้ำมีแก่งน้ำคั่นขวางลำน้ำอยู่มาก
4.ภูมิอากาศส่วนใหญ่ของทวีปเป็นแบบเมืองร้อน  มีทั้งที่เป็นเขตป่าทึบแถบศูนย์สูตร  ทุ่งหญ้าเมืองร้อนและทะเลทรายเมืองร้อน  มีเขตภูมิอากาศอบอุ่นอยู่เฉพาะทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนใต้สุดของทวีป
5.ประชากรส่วนใหญ่ยังมีความเจริญทางเศรษฐกิจล้าหลัง  เลี้ยงชีพด้วยการเพาะปลูก  และเลี้ยงสัตว์  อุตสาหกรรมมีเฉพาะการขุดแร่ทีมีความสำคัญ  และมีศูนย์กลางอยู่ในลุ่มแม่น้ำคองโกและแอฟริการใต้
6.เดิมเป็นอาณานิคมของชาวผิวขาวเกือบทั้งทวีป   แต่ได้รับเอกราชภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง  เกิดเป็นประเทศใหม่ๆ  ขึ้นมามากมาย  และเป็นทวีปที่มีแบ่งซอยออกเป็นประเทศจำนวนมากทีสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น