วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปเอเชีย2

เชื้อชาติและประชากร
ทวีเอเชียมีประชากรทั้งหมดประมาณ 1,600 ล้านคน (พ.ศ.2512)  หรือประมาณครึ่งหนึ่งของโลก  ซึ่งนับเป็นประเทศที่มีประชากรอาศัยอยู่มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก  ประชากรส่วนใหญ่กระจายอยู่ทั่วไปทางด้านตะวันออก  ตะวันออกเฉียงใต้  ด้านใต้ ของทวีป ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ที่เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำสายสำคัญๆ   ที่มีดินตะกอนธารน้ำ  และดินตะกอนภูเขาไฟ  ซึ่งสามารถใช้เป็นแหล่งเพาะปลูกทำการเกษตรกรรมได้ดี
ทวีปเอเชียเป็นทวีปของ ชนชาติผิวเหลือง  หรือ  มองโกเลียน  (Mongolian)   ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนถึง  3  ใน  4  ของประชากรทั้งทวีปอาศัยอยู่ทางภาคเหนือ  ภาคกลาง  และภาคตะวันออก   แบ่งออกเป็นเชื้อชาติต่างๆ  เช่น พวกยาคุต (Yakut)   พวกตาตาร์ (Tatar)   ในเขตไซบีเรีย พวกจีนและมองโกล ในประเทศจีนและภาคกลางของเอเซีย   พวกมลายา ในหมู่เกาะมาลายูและอินโดนีเซีย     ส่วนในภาคใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของทวีป  มีชนผิวขาวหรือคอเคซอยด์  ได้แก่พวก อารยัน ในอินเดีย  และที่ราบสูงอิหร่าน  พวกเซไมท์  ในคาบสมุทรอาหรับ   ทางภาคใต้และตะวันออกเฉียงใต้ มีชนผิวดำ  ซึ่งมีพวก  ดราวิเดียน  (Dravidian)   อาศัยอยู่ในคาบสมุทรเดคคานของอินเดีย  และบางส่วนในหมู่เกาะมาลายู
ประชากรส่วนใหญ่ของทวีปเอเชียอาศัยอยู่ตามชนบท  จึงมีเมืองขนาดใหญ่ไม่มากนัก  ทั่วทั้งทวีปเอเชียมีเมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากกว่าหนึ่งล้านคนอยู่เพียง 40 เมือง   ยกเว้นประเทศญี่ปุ่นที่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งมีเมืองขนาดใหญ่อยู่กระจ่ายทั่วทั้งประเทศ
การคมนาคม
ทวีปเอเชียมีเส้นทางคมนาคมติดต่อภายในทวีปน้อยมาก  โดยเฉพาะเส้นทางติดต่อระหว่างประเทศที่อยู่ใกล้ชิดกัน  ทั้งนี้เนื่องจากการขาดความเจริญทางเศรษฐกิจ และความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ของทวีปเส้นทางรถไฟ   ในทวีปเอเชียมีเส้นทางรถไฟสำคัญ 2 แห่ง ที่ค่อนข้างหนาแน่น  ได้แก่  อินเดีย และปากีสถาน   และในญี่ปุ่น   นอกจากนั้นมีเส้นทางรถไฟภายในประเทศน้อยมาก  บางประเทศไม่มีเส้นทางรถไฟใช้เลย   สำหรับเส้นทางรถไฟสายที่ยาวที่สุดของโลก คือ สายทรานส์ไซบีเรียซึ่งเชื่อมเมืองมอสโค ในทวีปยุโรป มาถึงเมือง วลาดิวอสต๊อก ในทวีปเอเชียตะวันออก ใกล้ๆ กับช่องแคบเบริง  เป็นระยะทางยาว 8,640 กิโลเมตร
ทางแม่น้ำลำคลอง    มีแม่น้ำสายใหญ่ๆ  หลายสายที่ใช้เดินเรือได้ดี  เนื่องจากมีร่องน้ำลึก และมีปริมาณน้ำไหลมากตลอดทั้งปี  แม่น้ำเหล่านี้ไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก  หรือมหาสมุทรอินเดีย  ที่สำคัญมากได้แก่ แม่น้ำเยงซีเกียง   แม่น้ำโขง  แม่น้ำคงคา
เส้นทางทะเล    มีเส้นทางเดินเรือสายใหญ่ทึ่เชื่อมภาคใต้และภาคตะวันออกของทวีปเอเซียกับทวีปยุโรป  ทวีปอเมริกาเหนือ  และทวีปออสเตรเลียจากภาคใต้ของทวีปเอเซีย  มีเส้นทางเดินเรือไปยังทวีปยุโรปโดยผ่านทางคลองสุเอซ  และมีเมืองท่าต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเส้นทางได้แก่ มัทราส  โคลัมโบ  บอมเบย์  การาจี  เอเดน  สุเอช  และปอร์ตเสด  ส่วนการติดต่อระหว่างภาคใต้ของทวีปเอเชียกับทวีปอเมริกาเหนือ มีเมืองท่าสำคัญเช่น สิงคโปร์  ไซ่ง่อน  ฮ่องกง   และโยโกยามา
เส้นทางอากาศ    ทวีปเอเชียมีเส้นทางบินภายในประเทศและระหว่างประเทศภายในทวีปและระหว่างทวีป โดยมีเมืองท่าสำคัญๆ  อยู่ตามเมืองขนาดใหญ่ เช่น นิวเดลฮี  กรุงเทพฯ  ไซ่ง่อน  ฮ่องกง  โตเกียว   โดยปัจจุบันมีศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศอยู่ที่ฮ่องกง  และโตเกียว  ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยกำลังสร้าง สนามบินสุวรรณภูมิ  เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการบินแหล่งที่สามของทวีปเอเซีย
สรุปลักษณะสำคัญของทวีปเอเซีย
1.เป็นทวีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก  และมีประชากรมากที่สุดของโลก
2.ได้รับสมญาว่าเป็น ทวีปแห่งความแตกต่างกันมาก   (The  Continent  of  Extremities)   กล่าวคือ  ด้านภูมิประเทศมีทั้งบริเวณพื้นที่ที่สูงที่สุดของโลก คือ ที่ราบสูงธิเบต  กับพื้นที่ที่ต่ำที่สุดของโลก คือ ทะเลสาบเดลซี   ภูมิอากาศที่หนาวเย็นที่สุดของโลกคือ เมือง เวอร์โคยันสถ์  ในเขตไซบีเรียของรัสเซีย กับเขตที่มีอากาศร้อนที่สุดของโลก คือ ทะเสทรายอาหรับ ในคาบสมุทรอาหรับ      บริเวณที่มีฝนตกชุกที่สุดของโลก คือ เมืองเซราปุจิ ในแค้วนอัญสัมของอินเดีย  กับบริเวณที่แห้งแล้งที่สุดของโลก คือ ทะเลทรายโกบี  ทางตอนเหนือของจีนและมองโกเลีย
3.เป็นทวีปที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวผิวเหลือง  เชื้อชาติมองโกเลีย
4.ความกว้างใหญ่ของทวีป ทำให้เกิดลักษณะภูมิอากาศแบบมรสุม  ซึ่งเห็นได้ชัดเจนกว่าทวีปอื่นๆ
5.การคมนาคมติดต่อระหว่างประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียยังมีน้อย  เพราะขาดความเจริญทางเศรษฐกิจ และความไม่สงบภายในภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น