วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปอเมริกาเหนือ3

ลักษณะภูมิอากาศ
เนื่องจากทำเลที่ตั้งของทวีปอเมริกาเหนืออยู่ระหว่างเส้นละติจูดที่ 7 องศาเหนือ ถึงเส้นละติจูดที่ 83 องศาเหนือ  จึงทำให้ทวีปอเมริกาเหนือมีภูมิอากาศหลายประเภท  ทั้งภูมิอากาศเขตร้อน   ภูมิอากาศเขตอบอุ่น  และภูมิอากาศเขตหนาว  ซึ่งพอจะแบ่งออกได้เป็น  12  เขต  คือ
1.  ภูมิอากาศร้อนชื้น   ได้แก่บริเวณอเมริกากลาง หรือ ลาตินอเมริกา  และหมู่เกาะอินเดสตะวันตก (ที่ตั้งของประเทศคิวบา)  มีภูมิอากาศร้อน  มีฝนตกชุกตลอดปี  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ ป่าไม้เมืองร้อน
2.  ภูมิอากาศแห้งแล้งแถบร้อน   ได้แก่บริเวณที่ราบสูงแม็กซิโก  และชายฝั่งด้านตะวันตกของอเมริกากลาง  มีอุณหภูมิสูงมากในฤดูร้อน  ฝนตกน้อย  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ ทุ่งหญ้าเขตร้อน  เป็นหญ้าต้นยาว ที่รู้จักกันดีคือ หญ้าคา   เราเรียกภูมิอากาศแห้งแล้งแถบบร้อนอีกแบบหนึ่งว่าภูมิอากาศแบบ ทุ่งหญ้าสาวานา (Savana)  บริเวณที่แห้งแล้งมากๆ จะเป็นพืชพันธุ์ธรรมชาติแบบทะเลทราย
3. ภูมิอากาศทุ่งหญ้ากึ่งทะเลทรายแถบอบอุ่น    ได้แก่บริเวณที่ราบสูงบริติสโคลัมเบีย   มีอากาศแห้งแล้งมาก ในฤดูหนาวอากาศหนาวจัด  ฝนตกน้อย  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นทุ่งหญ้าต้นสั้นที่เรียกว่าภูมิอากาศแบบ ทุ่งหญ้าสแตปป์ (Steppe)   ส่วนมากใช้ประโยชน์ด้านการเลี้ยงสัตว์เขตอบอุ่น
4. ภูมิอากาศอบอุ่นชื้นภาคพื้นทวีป  ได้แก่บริเวณทีราบรอบๆ ทะเลสาบทั้งห้า (HOMES)  ลักษณะอากาศมีอุณหภูมิต่ำในฤดูหนาว  ฤดูร้อนอุณหภูมิสูงปานกลาง  มีฝนตกในฤดูร้อน  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ ป่าผลัดใบชนิดใบกว้าง  เช่น  โอ๊ก   บีซ   เมเบิล   เอล์ม  และเซสต์นัต
5.               ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น  ได้แก่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา  เลียบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก  และที่ราบลุ่มแม่น้ำมิสซิสซิปปี้   แม่น้ำมิสซูร
ลักษณะภูมิอากาศอบอุ่น  อุณหภูมิปานกลาง  ฝนตกตลอดปี  ไม่มีฤดูแล้ง  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าไม้ผลัดใบเขตอบอุ่น   ส่วนบริเวณภายในทวีปเป็นทุ่งหญ้าเขตอบอุ่น (Steppe) เนื่องจากมีฝนตกน้อย
6.  ภูมิอากาศภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก   ได้แก่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก  ทางด้านตะวันตกของประเทศแคนาดา  เป็นบริเวณที่ได้รับอิทธิพลของลมตะวันตกที่พัดมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก  ลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบอบอุ่น  ฤดูร้อนอุณหภูมิปานกลาง  ฤดูหนาวอากาศไม่หนาวจัด  มีฝนตกเล็กน้อยตลอดปี  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ป่าผลัดใบเขตอบอุ่น  บริเวณที่มีอากาศหนาวจะเป็นป่าสน
7.  ภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน   ได้แก่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก  บริเวณมลรัฐแคลิฟอร์เนีย  ระหว่างละติจูดที่ 3040 องศาเหนือ  มีอากาศอบอุ่นในฤดูหนาว  และร้อนจัดในฤดูร้อน  ท้องฟ้าโปร่งตลอดปี  มีฝนตกปาน กลาง  ส่วนใหญ่ตกในฤดูหนาว   พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าละเมาะ  เป็นพุ่มไม้เตี้ยๆ  ที่เรียกว่า ป่าแคระ
8.  ภูมิอากาศหนาวกึ่งขั้วโลก หรือ ภูมิอากาศแบบป่าไทก้า   ได้แก่บริเวณทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา  และมลรัฐอะลาสก้าของอเมริกา   ลักษณะภูมิอากาศหนาวจัดเป็นระยะเวลานาน  มีหิมะตกหนัก  ฤดูร้อนอากาศเย็นและมีระยะสั้น  มีฝนตกน้อย  พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ป่าสน
9.  ภูมิอากาศแบบทุนดรา    ได้แก่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรอาร์ติกของมลรัฐอะลาสก้าและแคนาดา  ร่วมทั้งชายฝั่งของ
เกาะกรีนแลนด์  ลักษณะอากาศหนาวเย็นตลอดปี  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นพวก  มอส   ตะไคร่น้ำ    เฟิ้น
10.  ภูมิอากาศทุ่งน้ำแข็ง   ได้แก่บริเวณเกาะกรีนแลนด์    ลักษณะภูมิอากาศหนาวจัดตลอดปี  พื้นที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งตลอดปี  ไม่มีพืชพันธุ์ใดๆ ขึ้นได้เลย   บริเวณขอบชายทะเลจะมีพืช พันธุ์ธรรมชาติจำพวก มอส  ตะไคร่น้ำ  เฟิ้น ขึ้นได้บ้าง
11.  ภูมิอากาศทะเลทราย   ได้แก่บริเวณตอนกลางของที่ราบสูงเม็กซิโก   ลักษณะภูมิอากาศร้อนจัดตลอดปี  มีฝนตกน้อยมาก
พืชพันธุ์ธรรมชาติได้แก่ พืชทะเลทราย  เช่น  กระบองเพชร    ไม้พุ่มหนาม
12.  ภูมิอากาศแบบที่สูง   ได้แก่บริเวณเทือกเขารอกกี  และเทือกเขาทางด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ  ซึ่งมีลักษณะ
ภูมิอากาศแตกต่างกันไปตามระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล บริเวณยอดของเทือกเขาสูงเหล่านี้จะเป็นป่าสน  บางแห่งมีหิมะปกคลุมแบบทุนดราซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความสูงของเทือกเขาเป็นสำคัญ
ทรัพยากรและอาชีพ
การเพาะปลูก    ทวีปอเมริกาเหนือแม้ว่าจะมีพื้นที่ทวีปกว้างใหญ่เป็นอันดับสามของโลก  แต่ก็มีพื้นที่ในการเพาะปลูกไม่มากนัก เนื่องจากปัจจัยสำคัญ  3  ประการ คือ
๏ พื้นที่ราบส่วนใหญ่มีอากาศหนาวเย็น และแห้งแล้ง  ที่ไม่เหมาะสำหรับการเพาะปลูก
๏ พื้นที่เป็นเทือกเขาสูงอยู่มาก  โดยเฉพาะด้านตะวันตกของทวีป
๏ มีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง  จึงทำให้ความต้องการใช้ที่ดินในการเพาะปลูกน้อย
พืชที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ได้แก่ ข้าวสาลี   ข้าวโพด  บริเวณทุ่งหญ้าแพรรี่  เป็นบริเวณที่มีการปลูกข้าวสาลีมากที่สุดของโลก   รองลงมาคือ ยาสูบ  ถั่วเหลือง   อ้อย    มลรัฐแคลิฟอร์เนียของอเมริกามีการปลูกส้ม  ยาสูบ  มาก   บริเวณทางภาคใต้ของทวีปและบริเวณหมู่เกาะอินดีสตะวันตก ปลูก ยาสูบ  อ้อย  กันมาก   การเพาะปลูกในทวีปอเมริกาเหนือเป็ฯการทำการเกษตรกรรมแบบผสม (Mixed Farming Belt)  คือ  เลี้ยงสัตว์และ เพาะปลูกควยคู่กันไป
การเลี้ยงสัตว์   มีการเลี้ยงสัตว์กันมากที่บริเวณที่ราบลุ่มภาคกลาง  ที่อยู่ใกล้เทือกเขารอกกี้  ส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงแบบปล่อยหากินตามทุ่งหญ้าควบคู่กับการเพาะปลูก  และเลี้ยงแบบคอกปศุสัตว์ขนาดใหญ่ในบริเวณตัวเมือง  สัตว์ที่เลี้ยงเป็นพวกวัวเนื้อ  แกะ  และแพะ   บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำเซนต์ลอเรนซ์ (St. Lawrencr)    รอบๆ ทะเลสาบทั้งห้า  เป็นบริเวณที่เลี้ยงโคนมมากที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ     บริเวณทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา  และมลรัฐอะลาสก้าของอเมริกา  ซึ่งมีภูมิอากาศหนาวเย็นแบบทุนดรา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเอสกิโม  จะเลี้ยงกวางเรนเดียร์  เพื่อใช้ในการลากเลือนพาหนะในการเดินทาง  และใช้เป็น อาหาร
การล่าสัตว์   แต่เดิมการล่าสัตว์เป็นอาชีพสำคัญอย่างหนึ่งของทวีปอเมริกาเหนือ  โดยเฉพาะการล่าสัตว์ที่มีขนปกปุย เช่น  มิงก์  สุนัขจิ้งจอก  หมี  และบีเวอร์   เพื่อนำขนมาทำเครื่องนุ่มห่มราคาแพง   ในปัจจุบันการล่าสัตว์ได้ลดความสำคัญลง  จนมีการประกาศห้ามล่าสัตว์หลายประเภท  เพื่อสงวนรักษาพันธุ์สัตว์ป่าไว้  ซึ่งทำให้ปริมาณสัตว์ป่าในทวีปอเมริกาเหนือ มีปริมาณอยู่ในระดับที่น่าพอใจ  การล่าสัตว์ส่วนใหญ่ทำโดยชาวพื้นเมือง คือ พวกอินเดียแดง ในบริเวณที่ราบเชิงเขารอกกี้  และพวกเอสกิโมในบริเวณเขตทุนดรา ทางตอนเหนือของทวีป
การประมง   ทวีปอเมริกาเหนือมีแหล่งจับปลาที่ใหญ่มากแห่งหนึ่งของโลก คือ แกรนด์แบงก์ (Grand Bank)  เป็นบริเวณที่มีปลาชุกชุมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  อยู่บริเวณเกาะนิวฟันแลนด์  ด้านตะวันออกของทวีป  เป็นบริเวณที่มีกระแสน้ำอุ่นกลัฟ์สตรีม และกระแสน้ำเย็นเลบราดอร์  ไหลมาบรรจบกัน  ปลาที่จับได้ส่วนใหญ่ได้แก่ ปลาแซลมอน  ปลาคอด  ปลาแฮริง
การทำป่าไม้   ทวีปอเมริกาเหนือผลิดไม้ได้มาก  รองจากทวีปยุโรป ไม้สำคัญคือ ไม้สน  และไม้ผลัดใบเขตอบอุ่น  บริเวณทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา  มลรัฐอะลาสก้า  นำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์กระดาษเป็นส่วนใหญ่
การขุดแร่   แร่สำคัญของทวีปอเมริกาเหนือคือ เหล็ก  และถ่านหิน  บริเวณที่ราบหินเก่าแคนาดา รอบๆ ทะเลสาบทั้งห้า   ทองแดง ในเขตที่ราบสูงทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา  น้ำมันปิโตเลียม มีมากที่บริเวณที่ราบภาคกลาง และชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก
การอุตสาหกรรม   ทวีปอเมริกาเหนือเป็นทวีปที่มีความเจริญทางด้านอุตสหกรรมสูงที่สุดในปัจจุบัน  เขตอุตสาหกรรมสำคัญๆ อยู่ที่บริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำเซนรอเลนต์  และรอบๆ ทะเลสาบทั้งห้า   เมืองอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่
๏ เมืองอิลลินอยส์   เป็นศูนย์กลางเครื่องจักรกลและเครื่องยนต์
๏ เมืองนิวยอร์ก     เมืองเพนซิลวาเนีย  และนิวอิงแลนด์  เป็นศูนย์กลางเครื่องอิเล็กทรอนิกส์
๏ เมืองดีทรอย์  เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น