วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปอเมริกาใต้3

ประชากร
ก่อนที่ชาวผิวขาวจะเข้ามาตั้งหลักแหล่งในทวีป  มีชาวพื้นเมืองเดิม คือ พวกอินเดียน  อาศัยอยู่ก่อนแล้ว  ในคริตศตวรรษที่ 15  ชาวสเปนและชาวโปตุเกสได้เข้ามาสร้างอาณานิคมขึ้น  จนถึงคริสต์ศตวรรษที่  19  อาณานิคมต่างๆ  จึงได้ประกาศตั้งตนเป็นเอกราช  ในปัจจุบันประชาชนของทวีปอเมริกาใต้ประกอบด้วยกลุ่มชนชาติต่างๆ  3 กลุ่มใหญ่ คือ
1. กลุ่มอินเดีย  แบ่งออกเป็นเผ่าต่างๆ มากมาย  ยังมีความเจริญทางวัฒนธรรมน้อย   ส่วนมากอาศัยอยู่ในเขตทุรกันดาร  บริเวณลุ่มแม่น้ำอเมซอน และ เทือกเขาแอนดีส ซี่งเป็นเขตของอารยธรรมอินคาก่อน
2. กลุ่มชาวผิวขาว  สืบเชื้อสายมาจากสเปน  และโปตุเกสเป็นส่วนใหญ่  นอกจากนี้ก็มีชาวยุโรปอื่นๆ  ที่อพยพเข้ามาตั้งหลักแหล่งในตอนปลายของสมัยอาณานิคม  เช่น  อิตรเลียน  และ  กรีก
3.กลุ่มเลือดผสม  เป็นพวกที่สืบเชื้อสายมาจากพวกอินเดียผสมกับชาวผิวขาว  เรียกชื่อว่า เมสติโซ (Mestizo)  มีจำนวนมากที่สุดของทวีป
การคมนาคม
ทวีปอเมริกาใต้เป็นทวีปที่มีการคมนาคมติดต่อน้อย  เพราะยังขาดความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ และเนื่องจากประชากรอยู่กันหนาแน่นตามที่ราบชายฝั่ง  ทำให้การติดต่อภายในทวีปมีน้อยมาก
ทางรถไฟ  ทางรถไฟของทวีปอเมริกาใต้  ส่วนใหญ่สร้างเชื่อมเมืองท่าชายฝั่งกับที่ราบตอนใน  บริเวณที่มีทางรถไฟอยู่หนาแน่น  ได้แก่  เขตทุ่งหญ้าปัมปัสในประเทศอาร์เจนตินา  มีเมืองบัวโนสไอเรส  เป็นศูนย์กลาง  และเขตที่ราบสูงบราซิลมีเมืองริโอเดจาเนโร และ ซานทอส  เป็นศูนย์กลาง  สำหรับทางรถไฟสายยาวที่เชื่อมชายฝั่งตะวันออกกับชายฝั่งตะวันตกของทวีป  มีอยู่เพียงสายเดียว  จากเมืองบัวโนสไอเรส ในประเทศอาร์เจนตินา ถึง ปาไรโซ ในประเทศซิลี  มีความยาวประมาณ 1,300  กิโลเมตร
ทางน้ำ   แม่น้ำที่สามารถใช้ในการเดินเรือได้ดี  มีอยู่  2  สาย คือ  แม่น้ำอเมซอน  ซึ่งมีความกว้างของลำแม่น้ำมาก  จนเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่สามารถเข้าไปได้จนถึงเมืองท่ามานาอัส (Manaus)  ซึ่งอยู่ห่างจากปากแม่น้ำถึง 1,500 กิโลเมตร  และแม่น้ำที่มีความกว้างมากที่สุดของโลก  จนได้รับสมญานามว่า เจ้าแห่งแม่น้ำ (King of River)  แต่บริเวณสองฝั่งของแม่น้ำสายนี้ยังไม่เจริญ  เป็นเขตป่าดงดิบเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้มีการเดินเรือน้อย

แม่น้ำอีกสายหนึ่ง คือ แม่น้ำปารานา  ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมทางลำน้ำที่สำคัญมากของทวีปอเมริกาใต้ อีกสายหนึ่ง   การคมนาคมทางทะเลของทวีปอเมริกาใต้  มีการค้าขายต่อกับทวีปอเมริกาเหนือและทวีปยุโรปเป็นส่วนใหญ่  จึงมีเส้นทางเดินเรือติดต่อกับทวีปทั้งสองมากกว่าทวีปอื่นๆ  เมืองท่าสำคัญได้แก่  เมืองเบเลม (Belem)  ที่ปากแม่น้ำอเมซอน  เมืองเรซิเฟ (Recife)   เมืองริโอ  เดอ  คายาโอ (Rio de Janeiro)   ในประเทศบราซิล  และเมืองบัวโนสไดเรส  (Buenosaires)   ในประเทศอาร์เจนตินา  เป็นเมืองท่าสำคัญบนชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก  ส่วนบนชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เมือง คายาโอ (Callao)  ในประเทศเปรู และเมืองวัลปาไรโซ (Vallparaiso)  ในประเทศซิลี  เป็นเมืองท่าขนาดใหญ่
ทางอากาศ   ทวีปอเมริกาใต้ใช้คมนาคมทางอากาศสำหรับการติดต่อภายในทวีป  ส่วนใหญ่เป็นการติดต่อระหว่างเมืองชายฝั่งแอตแลนติกกับชายฝั่งแปซิฟิก  เพราะมีระยะทางไกล  และไม่มีเส้นทางรถไฟเชื่อมติดต่อเพียงพอ  สายการบินสำคัญที่ใช้ในการติดต่อระหว่างประเทศคือ  สายการบินแพนแอม (Pan America Airlines)  ซึ่งเชื่อมระหว่างทวีปอเมริกาใต้กับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
สรุปลักษณะสำคัญของทวีปอเมริกาใต้
1.เป็นทวีปที่ใหญ่เป็นอันอับที่สี่ของโลก  และส่วนใหญ่ของทวีปตั้งอยู่ในซีกโลกภาคใต้
2.เป็นดินแดนที่ชาวผิวขาวเข้าไปสร้างอาณานิคม  และตั้งถิ่นฐานตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15  เป็นต้นมา  ส่วนใหญ่ของชาวผิวขาวมีเชื้อสายสเปนและโปตุเกส
3.ความเจริญทางด้านเศรษฐกิจของทวีปอเมริกาใต้ยังมีอยู่ไม่มากนัก  แต่กำลังขยายตัวเนื่องจากการเพิ่มจำนวนของประชากรอย่างรวดเร็ว และการนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์มากขึ้น  อย่างเช่นการขุดแร่ธาตุต่างๆ ตลอดจนอุตสาหกรรม และการลงทุนจากชาวยุโรป และสรัฐอเมริกา
4.ประชากรอยู่กันหนาแน่นเฉพาะตามที่ราบชายฝั่งตะวันออก และตามภูเขาด้านตะวันตกส่วนทางภาคกลางของทวีป  ยังมีประชากรอยู่กันเบาบางตลอดทั้งทวีปมีเมืองขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านขึ้นไป เพียง 6 เมืองเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น