วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

นิวซีแลน

ลักษณะทั่วไป      นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ  ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก  ในซีกโลกใต้
ประกอบด้วยเกาะใหญ่  2   เกาะ   ตั้งอยู่ห่างจากทวีปออสเตรเลียไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เพียง  2,250
กิโลเมตร  จึงเรียกดินแดนของทวีปออสเตรเลีย หมู่เกาะนิวซีแลนด์ และหมู่เกาะเล็กๆ  ต่างๆ  ที่อยู่ใน
มหาสมุทรแปซิฟิกนี้ว่า  โอเซียเนีย (Oceania)  หรือ  ออสตราเลเซีย (Austraiasia)
ขนาดและที่ตั้ง
ประเทศนิวซีแลนด์มีเนื้อที่  269,000 ตารางกิโลเมตร  ประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่จำนวน  2  เกาะ  คือ  เกาะเหนือ
(North  Island)   และเกาะใต้ (South  Island)   โดยมีช่องแคบคุก  (Cook  Strait)  คั้นกลาง  และยังมีเกาะเล็กๆ  อีก  2  เกาะ  คือ  เกาะสจว๊ต
(Stewart)  อยู่ใต้เกาะใต้  และหมู่เกาะซัตตัม (Chatam)  ทางด้านตะวันตกของเกาะใต้
ลักษณะภูมิประเทศ
ภูมิประเทศส่วนใหญ่ของเกาะเหนือและเกาะใต้เป็นเทือกเขาสูง  และมีภูเขาไฟอยู่มากในเกาะใต้  เทือกเขามีความสูงชันมาก  อยู่ชิดกับชายฝั่งด้านตะวันตก  เรียกชื่อว่า เทือกเขาแอลป์ใต้  (Southern  Alps)   มียอกสูงสุดชื่อว่า  ยอดเขาคุก (Mount  Cook)  ซึ่งสูง  3,705  เมตร   มีหิมะปกคลุมตลอดปี  ทำให้เกิดเป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ เช่น ธารน้ำแข็งแทสมัน (Tasman  Glacier)  และบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้มีลักษณะเป็น ฟยอร์ด (Fjord) อยู่ด้วย
ส่วนในเกาะเหนือ  มีเทือกเขาอยู่ตอนกลางของเกาะ  มีความสูงไม่มากนัก  มียอดที่เป็นภูเขาไฟ  ทั้งที่ดับแล้วและยังไม่ดับอยู่มาก  ได้แก่  เอ็กมองต์ (Mount  Egmont)  เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว  นอกจากนี้ยังมีน้ำพุร้อน (Geyser)  อยู่หลายแห่ง  รอบๆ  ทะเลสาบเทาโป (Taupo)  ทาง
ตอนเหนือของเกาะเหนือ  มีลักษณะเป็นคาบสมุทรยาวประมาณ  550  กิโลเมตร  เรียกว่า  คาบสมุทรออคแลนด์ (Auckland  Peninsula)  ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองออคแลนด์  (Auckland)  ซึ่งเป็นเมืองท่าใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์        เขตที่ราบต่ำที่สำคัญบนเกาะเหนือ ได้แก่  ที่ราบดินตะกอนภูเขาไฟไวกาโต  (Waikato  Plain)   มีแม่น้ำไวกาโตไหลผ่าน  ซึ่งเป็นแหล่งเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์ทีสำคัญของนิวซีแลนด์
ลักษณะภูมิอากาศ
นิวซีแลนด์มีภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก (Marine  West  Coast)   เช่นเดียวกับเกาะทัสมันเนีย  ของทวีปออสเตรเลีย  มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี  และมีอากาศอบอุ่น  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าไม้ผลัดใบเขตอบอุ่น
ทรัพยากรและอาชีพ
การเพาะปลูก   การเพาะปลูกในนิวซีแลนด์กระทำได้ไม่มากนัก  และใช้บริโภคภายในประเทศเท่านั้น  พืชที่ปลูกส่วนใหญ่ได้แก่  ข้าวสาลี  ข้าวบาเลย์   ผลไม้เมืองหนาว  เช่น  มะเขือกเทศ  และการปลูก  หญ้าเฮย์   เพื่อใช้ในการ เลี้ยงสัตว์
การเลี้ยงสัตว์     เป็นอาชีพสำคัญมากของนิวซีแลนด์  สัตว์ที่เลี้ยงได้แก่  แกะพันธุ์เมอริโน (Merino)  ซึ่งเป็นแกะพันธุ์ดีทีสุดของโลก  ส่วนใหญ่เลี้ยงกันที่เขตที่ราบแคนเทอร์เบอรี  ทางทิศตะวันออกของเกาะใต้  ส่วนในเกาะเหนือมีการเลี้ยงวัวเนื้อและวัวนมกันมากที่บริเวณที่ราบไวกาโต
การป่าไม้    ในนิวซีแลนด์มีเนื้อที่ป่าอยู่มาก  ตามบริเวณเทือกเขาสูงๆ  ที่มีอากาศอบอุ่นชื้น  ส่วนใหญ่เป็นไม้สน  ใช้ในการทำ
อุตสาหกรรมการทำกระดาษ  และการก่อสร้าง
การขุดแร่    นิวซีแลนด์มีแร่อยู่ไม่มากนัก  แต่เดิมที่เดียวก็มีขุดแร่ทองคำ  ซึ่งเคยมีการตื่นทองเมื่อปี พ.ศ. 2404  ในยุคตื่นทองของออสเตรเลีย  แต่ปัจจุบันมีทองคำน้อยมาก  ส่วนแร่ธาตุอื่นๆ  เช่น  แร่เหล็กและถ่านหิน  มีอยู่บ้างทีบริเวณภาคตะวันตกและภาคเหนือของเกาะใต้
อุตสาหกรรม   ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับผลิตผลของสัตว์  เช่น  เนื้อสัตว์  นม  เนย   อาหารกระป๋อง  อุตสาหกรรมของนิวซีแลนด์อาศัยพลังงานจากไฟฟ้าพลังน้ำ  โดยอาศัยพลังงานจากแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวและธารน้ำแข็ง  ตามเทือกเขาสูงต่างๆ
ประชากร
ก่อนหน้าที่ชาวผิวขาวจะเดินทางเข้ามา  ดินแดนนี้เป็นทีอยู่อาศัยของชาวพื้นเมืองชนชาติ  โปลีเนเซียน  ซึ่งเรียกว่าพวก เมารี (Maori)ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีประชากรประมาณ  3.2  ล้านคน (พ.ศ. 2506)   ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาวที่สืบเชื้อสายมาจากอังกฤษ  และชาวเมารีก็ดั้บสิทธิทางสังคมและทางการเมืองเท่ากับชาวผิวขาว  นับว่านิวซีแลนด์เป็นดินแดนที่ไม่มีนโยบายกีดกันผิวเหมือนบางประเทศ
การคมนาคม
ในเกาะเหนือมีเมือง  ออคแลนด์  เป็นเมืองท่าสำคัญ  ส่วนในเกาะใต้มีเมือง  ไครส์เซิร์ส  (Christchurch)  และเมือง ดันนีดิน
(Dunedin)   เป็นเมืองท่าขนส่งเนื้อและขนแกะ  เมืองเวลลิงตัน (Wellington)   ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองท่าสำคัญของเกาะเหนือด้วย
สรุปลักษณะสำคัญของทวีปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
ออสเตรเลียเป็นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก  อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก  ประกอบด้วยแผ่นดินใหญ่อันเป็นที่ตั้งของประเทศออสเตรเลียและเกาะต่างๆ  ที่สำคัญได้แก่เกาะแทสเมเนีย  ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย
นิวซีแลนด์  เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟืก  อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปออสเตรเลีย  ประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่สองเกาะ  คือ  เกาะเหนือ  และ  เกาะใต้  และเกาะขนาดเล็กอื่นๆ  อีก เช่น  เกาะสจ๊วต  และหมู่เกาะแซแธม  หมู่เกาะนิวซีแลนด์  เป็นที่ตั้งของประเทศนิวซีแลนด์  ออสเตรเลีย  และนิวซีแลนด์นี้เรียกรวมกันว่า ออสตราเลเซีย (Australasia)   แต่ไม่ค่อยนิยมเรียกกันนักเพราะจะสับสนกับคำว่าออสเตรเลีย
ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แม้จะมีความแตกต่างกันทางด้านขนาดของประเทศ  พื้นฐานทางเศรษฐกิจซึ่งออสเตรเลียจะมีความเจริญทั้งด้านเกษตรกรรม  อุตสาหกรรม  และพาณิชยกรรม  ส่วนนิวซีแลนด์จะเป็นประเทศเกษตรกรรมมากกว่า  แต่ทั้งสองดินแดนนี้ก็มีความคล้ายคลึงกันในหลายๆ ด้าน  เช่น ประวัติความเป็นมา  การปกครอง  สังคมและวัฒนธรรม  ทั้งนี้เนื่องจากเป็นดินแดนที่ถูกสำรวจพบโดยชาวยุโรปในระยะเวลาใกล้เคียงกัน  เป็นผลให้มีการจัดตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรป  ประชากรส่วนใหญ่จึงเป็นชาวผิวชาวที่สืบเชื้อสายมาจากยุโรป  ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ  ในระยะแรกจึงเป็นศิลปวัฒนธรรมแบบยุโรป
อย่างไรก็ตาม  ออสเตรเลียมีชนเผ่าพื้นเมืองตั้งเติมคือคือพวกอะบอริจินนิส   ส่วนนิวซีแลนด์มีชนเผ่าตั้งเติมคือพวกเมารี  ในระยะหลังทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จึงให้ความสำคัญต่อศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมในประเทศของตนด้วย  ทั้ง 2 ประเทศนี้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ  และประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์
ส่วนหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น  หมายถึงดินแดนที่อยู่ทางตอนกลางและตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก  รวมเรียกว่าโอเซียเนีย (Oceania)  ประกอบด้วยหมู่เกาะที่สำคัญสามกลุ่มคือหมู่เกาะไมโครนีเซีย  หมู่เกาะเมลานีเซีย  และหมู่เกาะโพลินีเซีย   ในบางครั้ง
ดินแดนโอเซียเนียนี้จะรวมถึงออสเตรเลีย  นิวซีแลนด์และหมู่เกาะมาเลย์ด้วย

หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกนี้ จะมีความแตกต่างกันทั้งในด้านชาติพันธุ์  และวัฒนธรรมของประชากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น