วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

ทวีปออสเตรเลีย2

ลักษณะภูมิอากาศ
จากที่ตั้งและรูปร่างลักษณะของทวีปออสเตรเลีย มีผลต่อลมฟ้าอากาศของทวีปออสเตรเลีย ทั้งหมด  6  ลักษณะ ดังนี้
1.   เขตภูมิอากาศทุ่งหญ้าเมืองร้อน  (Tropical Savana Climate)  ได้แก่ดินแดนทางตอนเหนือสุดของทวีป  และคาบสมุทรยอร์ก  ในฤดูร้อนจะมีลมมรสุมพัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้  นำฝนมาตกบ้างเล็กน้อย  แต่ในฤดูหนาวอากาศแห้งแล้ง  พืชพันธุ์ธรรมชาติส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้าเมืองร้อน หรือทุ่งหญ้าสาวานา (Savana)
2. เขตภูมิอากาศแบบทะเลทราย  (Desert Climate)   ได้แก่บริเวณตอนกลางของที่ราบสูงด้านตะวันตกของทวีปออสเตรเลีย  เป็นเขตที่มีอุณหภูมิสูงและได้รับฝนน้อยมาก   บริเวณนี้มีทะเลทรายสำคัญ คือ  ทะเลทรายเกรตแซนดี (Grean Sandy Desert)  อยุ่ทางตอนเหนือ     ทะเลทรายกิบสัน (Gibson Desert)  ทางด้านตะวันออก    ทะเลทรายซิมป์สัน (Simpson Desert)   ทะเลทรายเกรต วิตอเรีย (Great Victoria Desert)  ทางตอนใต้ของทวีป
3.    เขตภูมือากาศแบบกึ่งทะเลทรายเขตอบอุ่น  (Semi-Desert Climate)   เป็นบริเวณที่ราบรอบๆ  ทะเลทรายซึ่งเป็นบริเวณขอบด้านนอกทั้งหมดของเขตที่ราบสูงหินเก่าทางตะวันตก  เป็นบริเวณที่มีภูมิอากาศแห้งแล้ง  ฝนตกน้อย  พืชพันธุ์ธรรมชาติส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้า
4.   เขตภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน  (Maditerranean Climate)   ได้แก่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของทวีป  และบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของอ่าวเกรตออสเตรเลียไลท์  บริเวณระหว่างลองติจูดที่ 3040 องศาใต้  เป็นบริเวณที่มีภูมิอากาศอบอุ่น  มีฝนตกในฤดูหนาว  ส่วนฤดูร้อนอากาศร้อน  เป็นเขตปลูกพืชผลไม้ที่สำคัญของออสเตรเลีย
5.   เขตภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น  (Humid Subtropical Climate)   ได้แก่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปออสเตรเลีย  เป็นบริเวณที่มีอากาศอบอุ่น อุณหภูมิปานกลาง  ฝนตกตลอดปี  ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยประมาณ 1,000 มิลิเมตร / ปี  ส่วนมากตกในฤดูร้อน  ฤดูหนาวอากาศอบอุ่น  พืชพันธุ์ธรรมชาติเป็นป่าไม้ผลัดใบเขตอบอุ่น  ส่วนใหญ่เป็นต้นยูคาลิปตัส
6.   เขตภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก (Marine West  Coast  Climate)    ได้แก่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียง
ใต้ของทวีป  บริเวณช่องแคบบาสส์  และบริเวณเกาะแทสเมเนีย  เป็นบริเวณที่มีภูมิอากาศอบอุ่นในฤดูร้อน  ฤดูหนาวหนาว  มีฝนตกกระจายตลอดปี  เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากลมประจำตะวันตก  เป็น บริเวณที่มีภูมิอากาศเหมือนกับทางด้านตะวันตกของทวีปยุโรป  (แต่ในออสเตรเลียอยู่ทางตะวันออก เพราะทวีปออสเตรเลียตั้งอยู่ในฉีกโลกใต้  ทำให้ลมประจำตะวันตกผัดเข้าสู่ชายฝั่งด้านตะวันออกของออสเตรเลีย)
ทรัพยากรและอาชีพ
การเพาะปลูก    พืชสำคัญที่ปลูกมากในออสเตรเลียได้แก่  ข้าวสาลี  ซึ่งส่งเป็นสินค้าออกมาเป็นอันดับ 4 ของโลก (รองจากสหรัฐอเมริกา  แคนาดา  และอาร์เจตินา)   บริเวณที่ปลูกข้าวสาลีมากได้แก่บริเวณเขตภูมิอากาศอบอุ่น  ที่ราบชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้  แถบลุ่มแม่น้ำเมอร์เรย์    บริเวณเขตภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าเมืองร้อน ทางตอนเหนือของทวีปออสเตรเลีย จะใช้ในการเพาะปลูกพืชเมืองร้อนที่สำคัญได้แก่  อ้อย  ฝ้าย  ยาสูบ  ในรัฐควีนแลนด์
การเลี้ยงสัตว์    แกะเป็นสัตว์เลี้ยงทีสำคัญและมีชื่อเสียงมากทีสุดของโลก  ออสเตรเลียมีแกะพันธุ์ที่ให้ทั้งขนและเนื้อคุณภาพ
ดีทีสุด คือ  แกะพันธุ์เมอริโน  (Merino)   เขตเลี้ยงแกะที่สำคัญได้แก่บริเวณรัฐนิวเซาท์เวลส์  และควีนแลนด์  บริเวณทุ่งหญ้ารอบๆ เขตที่ราบหินเก่าด้านตะวันตกจะใช้ในการเลี้ยงวัวเนื้อ  แกะพันธุ์เนื้อ
พื้นที่ส่วนใญ่ของทวีปออสเตรเลียมีภูมิอากาศแห้งแล้ง  ทำให้ออสเตรเลียมีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำที่จะใช้ในการเลี้ยงสัตว์และเพาะปลูก  ซึ่งออสเตรเลียแก้ไขปัญหานี้ด้วยการ ขุดบ่อน้ำบาดาล  (Artesian Wells)   จากแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่หลายแห่ง   แหล่งบ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียมีชื่อว่า เกรต อาทีเซียน  เบซิน (The Great  Artesian  Basin)    อีกวิธีการหนึ่งคือการทำการชลประทาน  เป็นการสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำ  และขุดคลองส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตร   แม่น้ำสำคัญที่ใช้ในการชลประทานของออสเตรเลียคือแม่น้ำเมอร์เรย์และสาขาต่างๆ
การล่าสัตว์     ชาวพื้นเมืองของออสเตรเลียเป็นพวกที่มีเชื้อชาติ อะบอริจิน  (Aborigin)   ซึ่งดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์  โดยใช้เครื่องมือล่าสัตว์ง่ายๆ  และโบราณ เช่น  หอก  และบูเมอแรง (Boomerang)   ซึ่งเป็นอาวุธประจำตัวของชนชาติอะบอริจินโดยเฉพาะ   สัตว์ที่ล่าได้แก่  จิ้งโจ้  ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีอยู่เฉพาะทวีปออสเตรเลียเท่านั้น  นอกจากนี้ก็มีสุนัขป่าชนิดหนึ่งที่เรียกว่า  ดิงโก  ในเขตทะเลสาบแอร์    สัตว์ป่าที่อยู่เฉพาะในทวีปออสเครเลียเท่านั้นนอกจากจิ้งโจ้แล้วก็มี  หมีโคอะล่า      ตุ่นปากเป็ด (Patipus) ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวของโลกที่ออกลูกเป็นไข่
การป่าไม้    ในเขตอาอาศชื้นทางชายฝั่งด้านตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย  มีการทำป่าไม้กันมาก  ป่าส่วนใหญ่เป็นป่ายูคาลิปตัส
การประมง    ออสเตรเลียทำการประมงกันมากทางชายฝั่งด้านตะวันออกของทวีป  บริเวณทะเลติมอร์    ทะเลอาลาฟูลา   ซึ่งเป็นแหล่งที่มีปลาชุกชุมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก   ปลาที่จับได้ส่วนใหญ่ได้แก่ ปลาทูนา  ปลาแซลมอน  นอกจากนี้ก็มีการเลี้ยงหอยมุก  ซึ่งทำกันมากที่เกาะเธอร์สเดย์ (Thursday  Island)  ทางตอนเหนือสุดของคาบสมุทรยอร์ก
การขุดแร่    ทวีปออสเตรเลียมีแร่ที่มีค่า เช่น
-  เหล็ก    ที่เมืองไอออนน็อบ (Iron  Knob)  ในรัฐออสเตรเลียใต้
-  ถ่านหิน    ที่เมืองซิดนีย์  (Sydney)  ทางชายฝั่งด้านตะวันออกของออสเตรเลีย  เป็นแหล่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของทวีปออสเตรเลีย
-  ทองคำ    ที่เมืองคาลกูร์ลี  (Kalgoorlie)   ในรัฐออสเตรเลียตะวันตก  ตอนใน
-  ดีบุก    ที่เมืองเฮอร์เบอร์ตัน  (Herberton)   และสแตนทอร์บ  (Stantorp)  ในรัฐควีนสแลนด์
-  น้ำมัน   ที่อ่าวเอ็ดซมัช โรมา  ในรัฐควีนแลนด์  และช่องแคบบาสส์
อุตสาหกรรม     อุตสาหกรรมในออสเตรเลียยังไม่ค่อยก้าวหน้ามากนัก   เนื่องจากขาคแคลนแรงงาน  และมีประชากรอยู่น้อย  ทำให้ค่าจ้างแรงงานสูงมาก  อุตสาหกรรมที่สำคัญส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตร  เช่น  ผลิตภัณฑ์จากสัตว์  ออสเตรเลียเป็นทวีปที่ส่งเนื้อสัตว์ออกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  รองจากสหรัฐอเมริกา และอาร์เจนตินา  รองลงมาได้แก่  การทำนม  เนย   ผลไม้กระป๋อง  เหล้าองุ่น   การทอผ้า  และการฟอกหนัง     แหล่งอุตสาหกรรมสำคัญของออสเตรเลียอยู่ที่เมืองนิวเซาท์เวลส์  การทอผ้าขนสัตว์ที่เมืองซิดนีย์   การทำเหล็กกล้าที่เมืองนิวคาสเซิล   โรงงานถลุงเหล็กและปุ๋ยเคมีที่เมือง ปอร์ด เคมบลา  (Port  Kembla)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น